Gương sáng sinh viên

Trần Thu Trang – cựu sinh viên ngành Bệnh học thủy sản (khóa 55), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thành công giành được học bổng MEXT bậc học tiến sỹ tại đại học Kyushu-Nhật Bản.

Là một người yêu thích động vật và đam mê nghiên cứu trong lĩnh vực sinh học, cùng với việc nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành Thủy sản trong tương lai, Thu Trang đã lựa chọn Học viện Nông nghiệp Việt Nam là nơi gửi gắm ước mơ của mình với ngành theo học là Bệnh học thủy sản.

Trong suốt thời gian ngồi trên ghế giảng đường, Trang giữ vai trò là Ủy viên Liên chi hội khoa và rất tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Học viện thông qua chương trình “Tiếp sức mùa thi”, hoạt động tại CLB chuyên ngành Thuỷ sản. Trang là người viết đề án và sáng lập ra chương trình thiện nguyện “Đồ cũ là vàng” khi mới chỉ là sinh viên năm thứ hai. Đến nay chương trình đã hoạt động đến năm thứ mười.

Với những thành tích xuất sắc trên, Trang đã nhận được giấy khen của Giám đốc Học viện với thành tích “Sinh viên xuất sắc toàn năm học” năm 2013 cùng nhiều khen thưởng từ Đoàn Thanh niên nhờ những đóng góp tích cực trong các công tác Đoàn, Hội. Trang tâm sự rằng: “Nhờ vào các hoạt động xã hội và chuyên ngành tại Học viện mà em đã tích luỹ được nhiều kỹ năng mềm cần thiết phục vụ công việc sau này”.

Sau khi tốt nghiệp ngành Bệnh học thuỷ sản năm 2014, với những kiến thức, kỹ năng được trang bị tại Học viện, Trang đã có cơ hội làm việc đúng chuyên ngành về chẩn đoán bệnh Thủy sản tại một cơ quan Nhà nước. Cùng với nỗ lực của bản thân trong suốt thời gian học tập tại khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng như sự cố gắng trong công tác, Trang đã giành được học bổng danh giá từ Chương trình Học bổng Phát triển nguồn nhân lực (JDS) của Chính phủ Nhật Bản năm 2018, theo học bậc Thạc sĩ tại Trường Đại học Kyushu. Lĩnh vực Trang đang theo đuổi là nghiên cứu về đáp ứng miễn dịch trên cá, bởi Trang cho rằng lĩnh vực này có sự liên kết sâu sắc với việc phòng chữa bệnh trên động vật thuỷ sản.

Vì niềm đam mê nghiên cứu và tình yêu với chuyên ngành miễn dịch học ở cá mà Trang đã tiếp tục cố gắng giành học bổng để đi học tiếp ở bậc tiễn sỹ. Trang đã chuẩn bị hồ sơ và ứng tuyển học bổng MEXT tại trường Kyushu.

Trong tương lai Trang có dự định sẽ theo đuổi mảng nghiên cứu vaccine dành cho cá, đây là một lĩnh vực tiềm năng và đang có nhu cầu cấp thiết ở các nước nuôi trồng thuỷ sản cũng như tại Việt Nam.