Bước sang năm 2026, ngành tôm Việt Nam đứng trước bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động nhưng cũng mở ra cơ hội tăng trưởng vượt bậc.
Theo dự báo, thị trường tôm đông lạnh (frozen shrimp) toàn cầu sẽ tăng từ 18,7 tỷ USD vào năm 2025 lên tới 32,8 tỷ USD vào năm 2035, tương đương mức tăng hơn 75% trong vòng một thập kỷ. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm (CAGR) của phân khúc này đạt 5,8%, phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày càng mạnh đối với thực phẩm tiện lợi, giàu protein, cùng sự phát triển của công nghệ chế biến và mở rộng nuôi trồng trên thế giới.

Tôm Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng xuất khẩu trong năm 2026
Với xu hướng tiêu dùng dịch chuyển sang các sản phẩm chế biến sâu, có nguồn gốc rõ ràng và tuân thủ tiêu chuẩn bền vững, tôm Việt Nam có “dư địa” lớn để gia tăng thị phần và giá trị xuất khẩu. Năng lực chế biến hiện đại, khả năng đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc và chuyển đổi xanh là những lợi thế để ngành tôm tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nếu tận dụng tốt giai đoạn thị trường tăng trưởng mạnh, Việt Nam có cơ hội mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và khẳng định vị thế trong phân khúc tôm đông lạnh giá trị cao.
Tuy nhiên, thách thức nội tại vẫn là nỗi lo lớn của ngành. Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, cho biết quy hoạch vùng nuôi ở nhiều địa phương chưa hợp lý, dẫn đến dịch bệnh diễn biến phức tạp và chi phí sản xuất bị đẩy lên rất cao. Giá thành nuôi tôm của Việt Nam được đánh giá cao hơn khoảng 30% so với Ấn Độ và gấp đôi Ecuador hai đối thủ cạnh tranh quan trọng trên thị trường xuất khẩu. “Nếu giải quyết được vấn đề dịch bệnh và quy hoạch vùng nuôi hợp lý, con tôm Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên dẫn đầu thế giới”, ông Quang nhấn mạnh.
Năm 2026 vì vậy được xem là thời điểm then chốt để ngành tôm Việt Nam cơ cấu lại vùng nuôi, đầu tư mạnh cho khoa học công nghệ và tận dụng tối đa cơ hội từ thị trường toàn cầu đang tăng trưởng nhanh.
Nguồn Tép bạc


English