• Home /
  • Thông tin tuyển sinh, Tin tức
  • / Hành Trình Học Tiến Sĩ Thủy Sản tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Hướng đến một tương lai bền vững sau sự kiện sắp xếp tỉnh thành)

Thủy sản Việt Nam giữ vững vị trí top 3 tại Singapore trong 9 tháng đầu năm 2025

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore dẫn số liệu của Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản của Singapore đạt 870 triệu SGD, tăng 3,7% so với cùng kỳ 2024. Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác cung ứng thủy sản lớn thứ ba, với kim ngạch đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% thị phần.

Phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông là mặt hàng Việt Nam giữ vững vị trí thống lĩnh ở Singapore.

Cơ cấu nhập khẩu thủy sản của Singapore

Thị trường Singapore ghi nhận nhu cầu khá cân bằng ở 4 nhóm chính, mỗi nhóm đều đạt trên 150 triệu SGD trong 9 tháng:

• Cá tươi/ướp lạnh trừ phi lê và thịt cá (0302)

• Cá cấp đông trừ phi lê và thịt cá (0303)

• Phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông (0304)

• Giáp xác đã/chưa qua chế biến (0306)

Trong đó, nhóm giáp xác (0306) đạt cao nhất với 210,5 triệu SGD, chiếm gần 25% tổng giá trị nhập khẩu. Nhóm cá cấp đông (0303) là nhóm duy nhất tăng trưởng mạnh, tăng 13% so với cùng kỳ, còn lại các nhóm khác đều tăng dưới 6%.

Ngoài 4 nhóm trên, Singapore cũng nhập khẩu cá sống (0301), cá chế biến (0305), thân mềm (0307), và các loài thủy sinh không xương sống khác (0308).

Các đối tác cung ứng lớn vào thị trường thủy sản Singapore

Về đối tác, trong 9 tháng đầu năm 2025, Malaysia hiện dẫn đầu nguồn cung với 114,2 triệu SGD (13,1% thị phần), tiếp theo là Indonesia 101,2 triệu SGD (11,6%). Việt Nam đứng thứ ba với 88,6 triệu SGD (10,2%), tập trung chủ yếu ở 3 nhóm:

• Phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông (0304): 45,4 triệu SGD, tăng 8,1% so với cùng kỳ, chiếm 30,3% thị phần, tiếp tục duy trì vị trí thống lĩnh tại Singapore.

• Giáp xác (0306): 20 triệu SGD, chiếm 9,5% thị phần, tăng trưởng 22,7%.

• Thân mềm (0307): 10,1 triệu SGD, chiếm 12,4% thị phần, tăng trưởng 99,3%.

Người tiêu dùng Singapore ngày càng ưa chuộng sản phẩm thủy sản từ Việt Nam, thể hiện qua mức tăng trưởng ổn định ở nhiều nhóm hàng. Tuy nhiên, Singapore là thị trường mở với chính sách đa dạng hóa nguồn cung để đảm bảo an ninh lương thực. Điều này đồng nghĩa, nếu doanh nghiệp Việt Nam không liên tục nâng cao chất lượng và mở rộng thị phần, lợi thế hiện tại có thể nhanh chóng bị đối thủ thay thế.